Hiện nay, khi email đang dần trở thành công cụ chính trong việc trao đổi, làm việc giữa các công ty, tổ chức, thì việc gửi một email cho các đối tác hay khách hàng cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp và linh hoạt. Đặc biệt trong các chiến dịch marketing muốn gửi email cùng lúc đến nhiều người thì sẽ cần đến các dịch vụ email marketing chuyên biệt tuy nhiên lại tốn thêm chi phí. Thay vì vậy, một số doanh nghiệp chọn sử dụng Gmail với cách thủ công nhưng mất nhiều thời gian và không đạt được hiệu quả cần thiết.
Mới đây, Google đã cập nhật 2 tính năng đột phá trên Gmail dành cho doanh nghiệp giúp giải quyết được nhu cầu gửi email marketing một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và đơn giản ngay trên nền tảng Gmail. Đó chính là công cụ “Tạo bố cục” và “Gửi nhiều người” được tích hợp sẵn trong trình soạn thảo email mặc định của Gmail.
Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết từng bước thực hiện việc soạn thảo Email với hai tính năng trên để gửi các chiến dịch email marketing cho đối tác, khách hàng. Một lưu ý nhỏ là các tính năng này sẽ chỉ có sẵn trên các tài khoản Google Workspace dành cho doanh nghiệp, các tài khoản cá nhân sẽ không có tính năng này.
Tạo email có nhận diện với bố cục tùy chỉnh: Bạn có thể chọn từ một tập hợp các mẫu email được xác định trước, có hình ảnh, văn bản và các nút. Bạn có thể tùy chỉnh thêm các mẫu này bằng cách phối màu, thêm biểu trưng, hình ảnh, văn bản chân trang và liên kết của riêng bạn
Bước 1: Các bạn đăng nhập vào trang https://mail.google.com/, tại màn hình chính của trang Gmail, phía trên cùng bên trái, các bạn chọn “Soạn thư”
Bước 2: Tại trang soạn thư mới, các bạn chọn mục “Chọn bố cục”
Tại đây, sẽ có sẵn các mẫu để bạn có thể chọn và tùy chỉnh theo mục đích và nội dung email cần gửi, sau khi chọn được mẫu, các bạn nhấn “Chèn”
Bước 3: Khi đã chọn được mẫu phù hợp, các bạn có thể thêm ảnh, thêm tiêu đề, nội dung thư cùng nhiều tùy chọn khác như chèn thêm link liên kết, thay đổi font chữ, màu sắc, biểu trưng hoặc có thể xóa các phần không mong muốn để phù hợp với nội dung và mục đích của thư
Bước 4: Sau khi các bạn đã chỉnh sửa và thêm các nội dung cần thiết, các bạn hãy kiểm tra thư lại lần cuối, sau đó nhấn “Gửi”. Lúc này thư sẽ được gửi đi đến địa chỉ người nhận mà các bạn đã thêm.
Gửi Email với tính năng “Gửi nhiều người”. Tính năng này cho phép bạn gửi hàng loạt email mà không cần BCC tất cả người nhận. Theo mặc định, các email gửi nhiều lần bao gồm một liên kết hủy đăng ký dành riêng cho từng người nhận – bất kỳ ai hủy đăng ký sẽ tự động bị loại khỏi các email gửi nhiều lần trong tương lai từ bạn.
Bước 1: Các bạn đăng nhập vào trang https://mail.google.com/, tại màn hình chính của trang Gmail, phía trên cùng bên trái, các bạn chọn “Soạn thư”
Bước 2: Tại trang soạn thư mới, các bạn chọn mục “Bật/tắt chế độ gửi cho nhiều người”
Khi chế độ gửi nhiều người được bật, nút “Tiếp tục” sẽ thay thế nút “Gửi” bình thường, tiêu đề tab chuyển sang màu tím và biểu ngữ trợ giúp hiển thị ở cuối bản nháp của bạn. Gửi nhiều email tự động bao gồm liên kết hủy đăng ký ở cuối thư của bạn để người nhận có thể chọn không nhận các email trong tương lai.
Bước 3: Các bạn soạn nội dung thư cần gửi, thêm tiêu đề thư, và thêm người nhận
Khi ở chế độ gửi nhiều người, bạn có thể thêm tối đa 1.500 người nhận trong trường “Tới” và tối đa 1 người nhận trong trường “Cc” hoặc “Bcc”. Bất kỳ người nhận nào được thêm vào trường “Cc” hoặc “Bcc” sẽ được nhận được bản sao trên mỗi email gửi đi
Bước 4: Khi bản nháp email của bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “Tiếp tục”
Một bảng thông báo hiện ra với các điều kiện nhằm chống lại gửi thư rác, bạn vui lòng đọc kỹ quy định của Google để đảm bảo các thư gửi đi không bị đánh dấu là thư rác (spam)… sau đó các bạn nhấn “Đã hiểu”
Bước 5: Gửi thư
Một bảng thông báo hiện ra nhằm xác nhận bạn đã sẵn sàng gửi thư. Tại đây sẽ có 3 tùy chọn để bạn có thể lựa chọn
- Hủy: Hủy và không gửi thư, lúc này sẽ quay trở lại trang soạn thư, các bạn có thể kiểm tra lại hoặc chỉnh sửa nếu cần thiết
- Gửi bản xem trước: Lúc này hệ thống sẽ gửi cho bạn 1 bản xem trước, bạn có thể kiểm tra thư trong hộp thư đến, thư này cũng chính là thư sẽ được gửi đến người nhận khi bạn chọn gửi tất cả
- Gửi tất cả: Khi bạn chọn gửi tất cả, thư sẽ được gửi ngay tới các địa chỉ mà bạn đã thêm vào trường người nhận trước đó
Các bạn chọn các tùy chọn theo mục đích gửi thư và lựa chọn các tùy chọn cho phù hợp.
Bài viết trên đã hướng dẫn các bạn “Tạo bố cục” và “Gửi nhiều người”, với các tính năng này bạn có thể sử dụng để thay thế các dịch vụ email Marketing tốn kém khác, chúc các bạn thành công.