I/ Giới thiệu
Google Workspace hay Không gian làm việc của Google là một bộ ứng dụng cộng tác trực tuyến dành cho doanh nghiệp được sử dụng bởi các đơn vị, tổ chức từ nhỏ đến lớn trong nước và trên toàn thế giới. Trong quá trình thiết lập và sử dụng Google Workspace có thể sẽ gặp một số vấn đề phát sinh bất kỳ lúc nào, nếu người dùng không thể tự khắc phục sự cố thì quản trị viên có thể sử dụng Bộ công cụ quản trị viên Google hay Google Admin Toolbox để cung cấp giải pháp và xử lý cho người dùng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Google Admin Toolbox để giải quyết các vấn đề mắc phải.
II/ Bộ công cụ quản trị của Google
Bộ công cụ quản trị viên Google được sử dụng để khắc phục sự cố với không gian làm việc của Google – Google Workspace. Bộ công cụ quản trị Google có nhiều phần, các phần này có sẵn để khắc phục các sự cố về trình duyệt, DNS, thư, HAR và tệp nhật ký. Nó cũng có các công cụ sửa lỗi khác như mã hóa/giải mã, trình khắc phục sự cố Lịch, bộ đệm ẩn DNS Flush, lỗi Gmail, chẩn đoán kết nối Chrome, trình khắc phục sự cố Web RTC và trình ghi màn hình.
1. Xác minh DNS
Việc xác minh DNS được thực hiện bằng cách kiểm tra các bản ghi MX DNS. Trình kiểm tra MX được sử dụng để tìm cấu hình sai phổ biến trong bản ghi MX DNS của bạn. Trình kiểm tra MX cũng được sử dụng để thiết lập trạng thái hiện tại cho miền của bạn. Kiểm tra MX và thực hiện các kiểm tra như kiểm tra tình trạng chung của DNS, các vấn đề liên quan đến không gian làm việc và các vấn đề khác.
* Kiểm tra DNS
– Có bao nhiêu máy chủ NS?
– Máy chủ NS có thể truy cập được không?
– Nó có liên quan, phù hợp với nhau không?
– Các máy chủ NS có được đồng bộ hóa không?
* Các vấn đề liên quan đến Google Workspace
– Các bản ghi MX cho miền có khớp với thiết lập được đề xuất không, có bất kỳ cấu hình sai nào không?
– Có máy chủ nào không thuộc cấu hình bình thường không?
+ Với dịch vụ Google Workspace của Google, các bạn có thể tham khảo cấu hình các bản ghi MX theo hướng dẫn tại đây.
Tên/Máy chủ/Bí danh | Sự ưu tiên | Giá trị/Trả lời/Đích đến |
Trống hoặc @ | 1 | ASPMX.L.GOOGLE.COM |
Trống hoặc @ | 5 | ALT1.ASPMX.L.GOOGLE.COM |
Trống hoặc @ | 5 | ALT2.ASPMX.L.GOOGLE.COM |
Trống hoặc @ | 10 | ALT3.ASPMX.L.GOOGLE.COM |
Trống hoặc @ | 10 | ALT4.ASPMX.L.GOOGLE.COM |
– Sau khi thêm các bản ghi theo hướng dẫn, thì để kiểm tra tính chính xác của các bản ghi, các bạn có thể truy cập vào link sau để kiểm tra. Nếu hiện đầy đủ các bản ghi như hình dưới là bạn đã thêm thành công. Nếu kết quả trả về không đúng thì các bạn cần check lại thông tin theo hướng dẫn tại bước “a” bên trên.
* Kiểm tra khác
– Bộ trao đổi thư có tương ứng chính xác với bản ghi A không?
– Có bản ghi CNAME cho tên miền trống không?
– Phản hồi DNS có khớp với phản hồi UDP tiêu chuẩn không?
– Sau khi hoàn thành kiểm tra, người dùng sẽ nhận được các cờ nếu luồng thư:
+ Hoạt động trơn tru – Hiển thị một dấu tick xanh.
+ Hoạt động nhưng chỉ ra các vấn đề cần được giải quyết – Hiển thị cảnh báo tam giác màu vàng..
+ Gặp sự cố nghiêm trọng, bị thiếu, chưa có và cần phải giải quyết – Hiển thị cảnh báo tròn đỏ.
2. Điều tra các vấn đề thư
Messageheader – công cụ phân tích các tiêu đề thư SMTP, giúp xác định nguyên nhân gốc rễ của việc gửi email chậm trễ. Bạn có thể phát hiện các máy chủ bị định cấu hình sai và sự cố định tuyến thư bằng cách sử dụng tiêu đề thư. Công cụ Messageheader phân tích tiêu đề thư và cho biết những điều sau đây.
– Xác định sự chậm trễ giao hàng.
– Tìm nguồn gần đúng của sự chậm trễ.
– Xác định những người có thể chịu trách nhiệm.
3. Phân tích tệp HAR
HAR (Lưu trữ HTTP) là một định dạng tệp được sử dụng bởi một số công cụ phiên HTTP để xuất dữ liệu đã chụp. Định dạng về cơ bản là một đối tượng JSON với một tập hợp các trường cụ thể. Lưu ý rằng không phải tất cả các trường ở định dạng HAR đều bắt buộc và trong nhiều trường hợp, một số thông tin sẽ không được lưu vào tệp. Ghi lại phiên HTTP trong các trình duyệt, như Google Chrome, Microsoft Edge và Mozilla Firefox.
Đối với Chrome
+ Mở Công cụ dành cho nhà phát triển từ menu (Menu > Công cụ khác > Công cụ dành cho nhà phát triển) hoặc bằng cách nhấn F12 (hoặc Fn-F12) trên Windows hoặc ⌥+⌘+I (Option + Cmd + I) trên Macos
+ Nhấp vào tab Mạng
+ Hãy tìm một nút tròn màu đỏ.
+ Nếu nút có màu xám, hãy nhấp vào nút đó một lần để bắt đầu ghi.
+ Bật “Preserve log“.
+ Sử dụng nút xóa trước khi thử tạo lại sự cố để xóa thông tin tiêu đề không cần thiết.
+ Tái tạo vấn đề.
+ Lưu ảnh chụp bằng cách nhấp chuột phải và chọn “Lưu dưới dạng HAR có nội dung”.
4. Gỡ lỗi trình duyệt
Nếu người dùng gặp sự cố về trình duyệt, bạn có thể sử dụng Browserinfo và Useragent để khắc phục sự cố. Browserinfo là một công cụ gỡ lỗi dựa trên trình duyệt được sử dụng để nắm bắt thông tin phía máy khách. Thông tin trình duyệt chứa các chi tiết như Địa chỉ IP của bạn, Tên tác nhân người dùng, Thời gian theo trình duyệt, Độ lệch múi giờ, Ngôn ngữ, Plugin, Cookie, Độ phân giải màn hình, Mã hóa, Duy trì hoạt động và chi tiết Tường lửa.
Sử dụng Browserinfo khi bạn gặp sự cố kết nối. Việc sử dụng các công cụ Browserinfo bao gồm những điều sau đây.
– Thu thập các thông số trình duyệt quan trọng
– Phát hiện các plug-in đã cài đặt
– kiểm tra kết nối
– Tính độ trễ HTTP cho các dịch vụ của Google
– Phát hiện xem quy tắc tường lửa có làm suy giảm khả năng kết nối hay không
5. Mã hóa và giải mã
Bằng cách sử dụng mã hóa và giải mã, bạn có thể gỡ lỗi các sự cố liên quan đến web bằng một bộ chức năng mã hóa và giải mã.
Các chức năng mã hóa và giải mã bao gồm như sau.
+ Mã hóa Base64
+ Giải mã Base64
+ Mã hóa Base64Url
+ Mã hóa URL
+ Giải mã URL
+ Check MD5
+ Mã hóa SAML
+ Giải mã SAML
6. Trình phân tích nhật ký
Trình phân tích nhật ký giúp giải thích các lỗi và cảnh báo trong tệp nhật ký. Các tệp nhật ký được tạo bởi một số công cụ và sản phẩm của Google. Dán hoặc tải tệp nhật ký lên và chọn nguồn nhật ký. Sau khi phân tích nhật ký, bộ phân tích phát hiện một vấn đề, nó sẽ làm nổi bật vấn đề đó và đưa ra lời giải thích. Nhiều vấn đề được xác định trong vòng vài phút sau khi gửi. Chọn nguồn nhật ký và phân tích.
Nhật ký có thể được trích xuất từ:
– Hệ điều hành Chrome
– GWSMO
– GWMME
– GWMMO
– GCDS
– Đồng bộ hóa mật khẩu
7. Công cụ bổ sung
Các công cụ bổ sung có trong hộp công cụ quản trị của google như:
– Trình khắc phục sự cố lịch
– Bộ đệm ẩn DNS công cộng của Google
– Lỗi Gmail
– Chẩn đoán kết nối Chrome
– Trình khắc phục sự cố WebRTC
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm kiến thức để sử dụng công cụ Google Admin Toolbox để xử lý các vấn đề gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ Google Workspace. Nếu cần hỗ trợ, các bạn vui lòng liên hệ HotroGoogle.vn để được trợ giúp.