Google Sheets cung cấp tính năng tạo bảng giúp đơn giản hóa quá trình tạo dữ liệu và giảm thiểu nhu cầu định dạng và cập nhật dữ liệu lặp đi lặp lại bằng cách tự động áp dụng định dạng và cấu trúc cho các phạm vi dữ liệu.
Lợi Ích Của Bảng Trong Google Sheets
Bảng trong Google Sheets rất hữu ích để theo dõi và tổ chức thông tin như:
- Theo dõi dự án
- Lập kế hoạch sự kiện
- Quản lý tồn kho
Bảng bao gồm hai phần chính
Loại Cột: Bạn có thể thiết lập loại cột phù hợp cho từng cột. Điều này đảm bảo dữ liệu bạn nhập vào luôn được căn chỉnh đúng.
Menu Bảng: Bạn có quyền truy cập vào menu thống nhất, nơi bạn có thể quản lý cài đặt bảng và thực hiện các thao tác như tạo chế độ xem lọc cho bảng.
Chuyển Đổi Dữ Liệu Hiện Có Thành Bảng
Để chuyển đổi dữ liệu hiện có thành bảng, thực hiện các bước sau:
- Trên máy tính, mở một tệp Google Sheets.
- Chọn phạm vi ô (có thể là các ô trống hoặc chứa dữ liệu).
- Trên thanh menu, nhấp vào Định dạng (Format) rồi chọn Chuyển đổi thành bảng (Convert to table).
- Chọn loại cột phù hợp cho mỗi cột.
Nếu bạn muốn tắt các Khối thông minh (Smart chips) tự động trong cột sau khi tạo bảng, hãy làm theo các bước sau:
- Mở bảng đã tạo.
- Bên cạnh tiêu đề cột, mở Menu cột .
- Nhấp vào Chỉnh sửa loại cột (Edit column type).
- Bỏ chọn Khối thông minh (Smart chips).
Bắt Đầu Bằng Việc Chèn Bảng Được Xây Dựng Sẵn
Bạn có thể chèn bảng với cấu trúc được định sẵn thông qua các mẫu có sẵn:
- Sử dụng @ menu: Gõ @ vào ô công thức (formular) rồi chọn Tables trong Menu thả xuống.
- Hoặc sử dụng menu Chèn (Insert): Nhấp vào Chèn (Insert) rồi chọn (Bảng) Tables.
Một sidebar sẽ xuất hiện cho cả hai tùy chọn, nơi bạn có thể xem trước và chèn một hoặc nhiều khối bảng được xây dựng sẵn.
Thiết Lập Loại Cột
Các loại cột giúp bạn tổ chức và định dạng dữ liệu trong cột, đồng thời ngăn ngừa lỗi bằng cách báo cáo các loại dữ liệu không chính xác. Bạn có thể chọn từ các loại sau:
- Number (Số)
- Percentage (Phần trăm)
- Currency (Tiền tệ)
- Text (Văn bản)
- Date (Ngày)
- Time (Giờ)
- Dropdown
- Checkbox
- Khối thông mình (Smart chips) như: (Người) People, (Tệp) File, (Tài chính) Finance, (Địa điểm) Place , (Xếp hạng) Rating, (Sự kiện trên lịch) Calender Events
- None: Không áp dụng loại dữ liệu cho cột, tùy chọn này phù hợp cho các cột có dữ liệu hỗn hợp.
Sử Dụng Menu Bảng
Bạn có thể kiểm soát và tùy chỉnh bảng thông qua menu bảng. Để sử dụng menu bảng, nhấp vào Menu Bảng ở dưới cùng của bảng. Trong menu này, bạn có thể:
- Đổi tên bảng
- Điều chỉnh phạm vi bảng
- Tắt màu xen kẽ
- Tùy chỉnh màu bảng
- Xóa định dạng bảng
- Xóa bảng
- Gửi phản hồi
Sử Dụng Tham Chiếu Bảng
Tham chiếu bảng là một cách đặc biệt để tham chiếu đến một bảng hoặc các phần của bảng trong công thức. Khi bạn chuyển đổi dữ liệu thành bảng, hệ thống sẽ đặt tên cho bảng cũng như các tiêu đề cột. Bạn có thể sử dụng các tên này để tham chiếu các ô trong bảng, ví dụ: thay vì sử dụng tham chiếu ô trực tiếp như =Sum(C2:C7), bạn có thể dùng tham chiếu bảng: =SUM(DeptSales[Sales Amount]).
Sử Dụng Chế Độ Xem Bảng
Chế độ xem giúp bạn tìm thấy dữ liệu quan trọng mà không ảnh hưởng đến những gì người khác nhìn thấy trên bảng tính. Mỗi chế độ xem có thể có cấu hình riêng để lọc và sắp xếp dữ liệu. Để tạo chế độ xem mới, nhấp vào Menu Bảng rồi chọn:
- Tạo nhóm theo chế độ xem (Create group by view): Nhóm các hàng theo trường bạn chọn.
- Tạo chế độ xem lọc (Create filter view): Tạo chế độ lọc tạm thời cho bảng.
Sử dụng các gợi ý thông minh
Nếu bạn có một bảng dữ liệu có quy chuẩn, Sheets sẽ hiển thị gợi ý “Chuyển đổi thành bảng” khi bạn nhấp vào phạm vi dữ liệu của mình. Bằng cách di chuột lên biểu tượng ngôi sao 4 cánh, bạn có thể xem trước gợi ý và sau đó chuyển đổi phạm vi của mình thành bảng chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Tính năng gợi ý thông tinh sẽ có sẵn cho tất cả khách hàng của Google Workspace, Người đăng ký Google Workspace Individual và người dùng có tài khoản Google cá nhân. Hy vọng bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn sử dụng tính năng tạo bảng trong Google Sheets một cách hiệu quả hơn.